TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ sáu, Ngày 26 Tháng 04 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 16  
 
2 7 8 0 0 3 3 0
 
 
Thông tin Y tế
Bản phát hành phân loại thống kê quốc tế về bệnh tật và vấn đề sức khỏe liên quan ICD-11 2023 đã được ra mắt

ICD-11 có hiệu lực từ tháng 1 năm 2022 với mục đích ghi chép và báo cáo nguyên nhân bệnh tật, tử vong và những vấn đề khác tại các quốc gia và trên toàn thế giới.

ICD (International Classification of Disease) là phân loại thống kê quốc tế về bệnh tật và vấn đề sức khỏe liên quan

Lần phát hành ICD-11 2023 này có gì mới?

Bản phát hành ICD-11 năm 2023 được nâng cấp và tận dụng tối đa các lợi thế của hệ thống mã hóa hiện đại của ICD-11 cùng khả năng truy cập đa ngôn ngữ nhằm tiếp cận được những thông tin về sức khỏe một cách hiệu quả hơn. Dưới đây là danh sách tóm tắt tất cả các thay đổi sắp tới của bản phát hành ICD-11 của năm 2023 này:

Bản phát hành cho năm 2023 là kết quả của nhiều ý kiến đóng góp từ những người dùng đầu tiên, những dịch giả, nhà khoa học và những đối tác với hơn 500 đề xuất được xử lý kể từ năm 2022.

ICD-11 không chỉ để thay đổi mã hóa y tế mà còn giúp mọi người dùng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe dễ dàng hơn với đa dạng ngôn ngữ. Tất cả các công cụ và giao diện lập trình ứng dụng đều có sẵn cùng các ngôn ngữ đã phát hành. Bạn có thể truy cập trình duyệt đa ngôn ngữ ICD-11 với những ngôn ngữ như tiếng Ả Rập, Trung Quốc, Anh, Pháp, Nga, Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ Kỳ. Và còn  23 ngôn ngữ khác đang được tiến hành thử nghiệm! ICD-11 đang giúp chúng ta hướng tới sức khỏe được đảm bảo hơn trên quy mô toàn cầu và sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên, bất kể chúng ta ở đâu trên thế giới.

Ngoài khả năng truy cập đa ngôn ngữ, ICD-11 còn cải thiện hỗ trợ về mã hóa, đồng thời nền tảng bảo trì cũng được nâng cấp với những cải tiến trong cơ chế đề xuất như hỗ trợ đề xuất tham khảo và các cải tiến trong nền tảng dịch thuật cho phép người dùng theo dõi dễ dàng hơn về tình trạng của bản dịch.

Các bảng dữ liệu của ICD-11 đã được cập nhật  để có độ chính xác cao và thêm nhiều tùy chọn hơn với  khả năng tăng tính trực quan hóa thuật ngữ, mang đến cho bạn nhiều phương thức khám phá các nền tảng của ICD-11. ICD-11 hiện đã có nhiều chi tiết hơn đối với các mã hóa mở rộng, vì vậy bạn có thể nhận được những thông tin cụ thể hơn nữa khi thêm các thuộc tính vào các thuật ngữ của ICD-11.

ICD-11 phiên bản năm 2023 bao gồm các nội dung được cập nhật như danh sách vắc xin COVID-19 hiện tại và các phân nhóm của SARS-COV-2. ICD-11 cũng đã được cập nhật cái tên "mpox". Sau nhiều các cuộc tham vấn với các chuyên gia toàn cầu, WHO sẽ bắt đầu sử dụng cụm từ “mpox” mới này như một từ đồng nghĩa với bệnh đậu mùa khỉ. Cả hai tên đều sẽ được sử dụng đồng thời trong một năm trong khi từ “monkeypox” bị lược bỏ.

Hướng dẫn tham khảo của ICD-11 đã có sẵn trực tuyến và được cập nhật với phản hồi từ người dịch thuật và người dùng, vì vậy bạn có thể nhận được thêm hướng dẫn chuyên sâu trên ICD-11 bao gồm các quy tắc mã hóa tỷ lệ bệnh tật và tử vong. Bạn cũng có thể tìm thấy các điều khoản sử dụng của ICD-11 trực tuyến tại icd.who.int, bạn có thể tải xuống các bản cập nhật mới của ICD-11 và các bản phát hành trước đó từ menu thông tin trong Trình duyệt ICD-11.

Các danh sách bảng đặc biệt về tỷ lệ tử vong và bệnh tật được phát hành trực tuyến và giờ đây đã có một nền tảng điện tử mới giúp việc chỉnh sửa các danh sách này trở nên dễ dàng hơn. Thêm vào đó, nó còn mở ra khả năng truy cập vào các bảng biểu đặc biệt khác mà trước đây không có.

Điểm nổi bật dành cho các chuyên gia Công nghệ thông tin: phiên bản ICD-API bao gồm "Quy tắc mở kỹ thuật số tích hợp lựa chọn nguyên nhân tử vong" hoặc các thuật toán của DORIS có thể được triển khai trực tiếp trong các hệ thống Chứng nhận nguyên nhân tử vong viết tắt là MCCD (Medical Certification of Cause of Death) từ API.

Hiện tại 64 quốc gia thành viên đang trong các giai đoạn thực hiện  ICD-11 khác nhau. Các tính năng được phát hành của ICD-11 2023 bao gồm cập nhật nội dung, cải tiến công cụ và các phiên bản ngôn ngữ bổ sung sẽ hỗ trợ các quốc gia thành viên trong việc triển khai và mở rộng quy mô của ICD-11.

 

 

 

 

 

Ngày 21/02/2023
Tổ chức Y tế Thế giới  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.