TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ bảy, Ngày 11 Tháng 05 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 14  
 
2 7 8 6 3 4 7 4
 
 
Tin tức Tin hoạt động
Hội thảo “Triển khai Đề án phát triển nghề công tác xã hội trong ngành y tế và chia sẻ kinh nghiệm về mô hình thí điểm của một số bệnh viện”

Ngày 23/12/2013, Viện Chiến lược và chính sách Y tế đã phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ và Cục Quản lý khám chữa bệnh – Bộ Y tế tổ chức Hội thảo “Triển khai Đề án phát triển nghề công tác xã hội trong ngành y tế và chia sẻ kinh nghiệm về mô hình thí điểm của một số bệnh viện” tại Hòa Bình.  với sự tham dự của Lãnh đạo Vụ Các vấn đề xã hội - Ban Tuyên giáo trung ương, Trưởng phòng bảo trợ trẻ em, UNICEF Việt Nam, các thành viên trong Ban chỉ đạo Đề án phát triển nghề công tác xã hội (CTXH) của Bộ Y tế, Lãnh đạo Sở Y tế, Lãnh đạo bệnh viện và Lãnh đạo/chuyên viên Phòng CTXH, Phòng Tổ chức cán bộ của các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa thuộc 31 tỉnh/thành khu vực phía Bắc.


Mục tiêu của Hội thảo nhằm chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động hỗ trợ người bệnh bên cạnh việc khám chữa bệnh của các bệnh viện, đồng thời công bố bản dự thảo Đề án phát triển nghề công tác xã hội trong lĩnh vực y tế giai đoạn 2011 - 2020” của Bộ Y tế.

Phát biểu tham luận tại Hội thảo, GS.TS. Đào Văn Dũng, Vụ trưởng Vụ Các vấn đề xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương đã khẳng định vai trò hết sức quan trọng và cần thiết của nghề công tác xã hội đối với các lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có lĩnh vực y tế. Thông qua việc thực hiện các hoạt động trong Đề án phát triển nghề CTXH trong ngành y tế, bệnh nhân sẽ được tiếp xúc và được hưởng các dịch vụ y tế ngày một tốt hơn, đảm bảo mục tiêu chăm sóc sức khỏe toàn diện mà ngành y tế đang hướng tới.

ThS. Vũ Thị Minh Hạnh, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách Y tế, thành viên BCĐ Đề án Phát triển nghề CTXH của BYT có bài giới thiệu về Đề án “Phát triển nghề CTXH trong ngành Y tế giai đoạn 2011 -2020”; khẳng định nhu cầu về nhân viên CTXH của ngành y tế là rất lớn và rất cần thiết ở mọi cấp độ song cần phải căn cứ vào khả năng đáp ứng về nguồn lực để xác định lĩnh vực ưu tiên, lộ trình phát triển sao cho phù hợp. Đề án được xây dựng nhằm phát triển nghề công tác xã hội trong ngành y tế, góp phần tăng cường chất lượng, hiệu quả của sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Đại diện của tổ chức UNICEF tại Việt Nam, bà Lê Hồng Loan, Trưởng Phòng Bảo vệ Trẻ em UNICEF Việt Nam  đã có bài trình bày xúc tích về sự phát triển của nghề công tác xã hội trong lĩnh vực y tế trên thế giới và ở Việt Nam. Theo đó, công tác xã hội ra đời do nhu cầu xã hội trong quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa nhằm giải quyết các vấn đề xã hội ngày càng phức tạp., Nhu cầu công tác xã hội ở Việt Nam là rất lớn… Bà Loan cũng đề xuất một số khuyến nghị về hướng phát triển nghề công tác xã hội tại Việt Nam trong 10 năm tới như: phát triển mạng lưới nhân viên công tác xã hội và dịch vụ CTXH trong y tế (bệnh viện nhi, bệnh viện và khoa sức khỏe tâm thần, HIV/AIDS…); tiến tới xây dựng hệ thống quốc gia công tác xã hội trong lĩnh vực y tế toàn diện vào năm 2020, bên cạnh đó là xây dựng các chương trình đào tạo và tập huấn về CTXH trong lĩnh vực y tế.


Hội thảo cũng là dịp để các đại biểu chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động hỗ trợ xã hội cho các bệnh nhân/người nhà bệnh nhân trong bệnh viện, đặc biệt là sự chia sẻ từ các bệnh viện đã triển khai hoạt động này như Bệnh viện Nhi trung ương, Bệnh viện Nhi đồng 1,… đồng thời đóng góp ý kiến cho bản Dự thảo Thông tư hướng dẫn về chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của Phòng CTXH trong bệnh viện sẽ được ban hành trong thời gian sắp tới.

Hội thảo được đánh giá là một cơ hội chia sẻ kinh nghiệm hữu ích với các bệnh viện nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giảm tình trạng quá tải đang diễn ra tại nhiều bệnh viện hiện nay.

Ngày 05/01/2014
Khoa Xã hội học Y tế  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.