TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ bảy, Ngày 18 Tháng 05 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 20  
 
2 7 9 0 6 6 2 1
 
 
Tin tức Tin hoạt động
Hội thảo trao đổi kinh nghiệm đổi mới phương thức chi trả dịch vụ khám chữa bệnh ở Thái Lan

Trong khuôn khổ hoạt động của Dự án Chương trình Phát triển Nguồn nhân lực hệ thống Y tế vay vốn ADB, Vụ Kế hoạch Tài chính Bộ Y tế và Ban Quản lý Dự án đã tổ chức một đoàn đi tham quan, học tập và trao đổi kinh nghiệm về phương thức chi trả dịch vụ khám chữa bệnh của Thái Lan, đặc biệt là phương thức chi trả trọn gói theo trường hợp bệnh/DRG và phương thức chi trả theo định suất trong đó tập trung về phương thức chi trả theo nhóm chẩn đoán (DRG – Diagnosis Related Group). Mục đích của chuyến đi nhằm nâng cao năng lực cho các cán bộ trực tiếp tham gia xây dựng chính sách liên quan đến phương thức chi trả dịch vụ khám chữa bệnh ở Việt Nam. Thành phần đoàn công tác bao gồm đại diện lãnh đạo, chuyên viên của các Vụ/Cục của Bộ Y tế (Vụ Kế hoạch Tài chính – Bộ Y tế, Cục KCB, Vụ BHYT), Bảo hiểm Xã hội Việt Nam; bệnh viện Thanh Nhàn và bệnh viện Ba Vì (hai bệnh viện thực hiện thí điểm DRG từ năm 2009); bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La (tỉnh thực hiện dự án ADB); Viện Chiến lược và Chính sách Y tế và các cán bộ của Dự án Phát triển Nguồn nhân lực Y tế.

Đoàn đến thăm và học tập kinh nghiệm về Bảo hiểm Y tế Thái Lan và các phương thức chi trả DRG và định suất tại văn phòng BHYT Thái Lan (NHSO), ngày 3/7/2013

Trong quá trình  học tập và trao đổi kinh nghiệm, đoàn đã được nghe các chuyên gia của Thái Lan trình bày về kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn thực hiện các phương thức chi trả theo nhóm bệnh (DRG) và định suất ở Thái Lan. Cụ thể về phương pháp thiết kế DRG và định suất như phân loại, mã hóa bệnh tật, tính toán chi phí dịch vụ bệnh viện làm cơ sở để phân bổ nguồn lực cũng như tính toán mức phí cơ bản DRG và định suất. Bên cạnh đó, đoàn cũng được đi tham quan Văn phòng An sinh Y tế quốc gia (NHSO) nơi thực hiện chương trình Bao phủ y tế toàn dân cho gần 80% dân số của Thái Lan cơ quan Bảo hiểm Y tế xã hội (thực hiện BHYT cho nhóm người lao động làm việc trong các doanh nghiệp ở Thái Lan) và thăm bệnh viện Rajaviti tại Bangkok – bệnh viện tuyến 3 với quy mô 1.500 giường. Tại các cơ quan này, đoàn đã được nghe về cơ cấu tổ chức BHYT của Thái Lan; luồng tiền phân bổ, cách tính toán mức chi trả, hệ thống lưu trữ số liệu/thông tin (Data Center); phản hồi thông tin khách hàng (Call Center - 1330); hệ thống phân loại bệnh tật; mã hóa bệnh tật; hệ thống xử lý thông tin và hệ thống giám định chi phí khám chữa bệnh…Đồng thời, đoàn cũng chia sẻ các vấn đề khó khăn vướng mắc về các phương thức thanh toán hiện nay ở Việt Nam.

Đoàn đến thăm và trao đổi kinh nghiệm tại Trung tâm phản hồi khách hàng (Call Center – 1330) – Trung tâm luôn thực hiện với khẩu hiệu “Keep  Smile in your Voice” tại NHSO, Thái Lan, ngày 3/7/2013

Các chuyên gia của Thái Lan cam kết hỗ trợ chuyển giao kinh nghiệm thực hiện DRG cho nhóm cán bộ chủ chốt của Việt Nam thông qua việc trao đổi cũng như đào tạo nâng cao năng lực về phân loại, mã hóa bệnh tật và tính toán chi phí dịch vụ bệnh viện ở Thái Lan hoặc Việt Nam. Đồng thời, đoàn công tác cùng với chuyên gia  đã thống nhất lộ trình thí điểm áp dụng phiên bản đầu tiên của DRG ở Việt Nam (version 1), trước mắt tập trung vào 34 bệnh viện thuộc dự án ADB trước khi Bộ Y tế mở rộng phạm vi áp dụng trong toàn quốc.


TS. Hoàng Thị Phượng
Khoa Kinh tế Y tế, Viện Chiến lược và Chính sách Y tế


Tài liệu tham khảo từ Hội thảo

 



Tệp đính kèm:
Thai_DRG_Grouping_Process.pdf
DRGICD_MRA.pdf
DRG_Toolkit.pdf
Ngày 26/07/2013
 
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.