TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ bảy, Ngày 20 Tháng 04 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 60  
 
2 7 7 6 5 2 8 2
 
 
Tin tức Tin hoạt động
Nghiên cứu: “Thực trạng cùng chi trả của bệnh nhân bảo hiểm y tế có sử dụng dịch vụ kỹ thuật cao, chi phí lớn”

Bảo vệ người dân trước các rủi ro tài chính gây nên bởi chi phí KCB là một mục tiêu cơ bản của tài chính y tế(1). Các khoản chi trả lớn cho dịch vụ y tế, đặc biệt là các dịch vụ kỹ thuật cao, chi phí lớn là nguyên nhân khiến nhiều gia đình bệnh nhân rơi vào cảnh khốn cùng (2),(3),(4).


Nhằm tìm hiểu về thực trạng thụ hưởng và chi trả dịch vụ kỹ thuật cao của bệnh nhân BHYT cũng như tác động của việc thực hiện chế độ BHYT đối với người bệnh về phương diện bảo vệ tài chính, Viện Chiến lược Chính sách Y tế tiến hành nghiên cứu: “Thực trạng cùng chi trả của bệnh nhân bảo hiểm y tế có sử dụng dịch vụ kỹ thuật cao, chi phí lớn” tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng và Phú Thọ.


Trong tháng 6 và tháng 7, Đoàn nghiên cứu của Viện Chiến lược và Chính sách Y tế đã tiến hành triển khai nghiên cứu tại 2 tỉnh Hải Phòng và Phú Thọ. Nội dung nghiên cứu tập trung vào vấn đề sử dụng dịch vụ kỹ thuật cao chi phí lớn của bệnh nhân BHYT tại các bệnh viện; tính phù hợp của danh mục kỹ thuật cao cũng như tính đáp ứng của địa phương đối với việc triển khai các dịch vụ này; từ đó xác định những khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc cung ứng, sử dụng và chi trả cho sử dụng dịch vụ kỹ thuật cao chi phí lớn từ phía cơ quan BHYT, cơ sở cung ứng dịch vụ y tế và bệnh nhân BHYT, đặc biệt là vấn đề cùng chi trả đối với bệnh nhân BHYT. Trên cơ sở đó, nghiên cứu sẽ đề xuất các điều chỉnh, sửa đổi chính sách liên quan.


1.  WHO. Strategic Plan for Strengthening Health System in the WHO Western Pacific Region. March 2008
2.  Bộ Y tế, Báo cáo chung tổng quan ngành y tế Việt Nam (JAHR, 2010).
3.  Trường Đại học Y Hà Nội, Tổ chức Y tế Thế giới. Gánh năng chi phí y tế hộ gia đình ở Việt Nam. Kết quả nghiên cứu từ phân tích điều tra mức sống dân cư Việt Nam, số liệu năm 2002-2008. Hà Nội, 2011
4.  Trần Tuấn và cộng sự. Phân tích thực trạng trong điều trị nội trú của bệnh nhân nghèo 139 tại 3 bệnh viện Ung bướu, Nhi và Phụ sản Trung ương, năm 2006

Ngày 29/07/2013
Khoa Kinh tế Y tế  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.