TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ sáu, Ngày 26 Tháng 04 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 15  
 
2 7 7 9 7 2 8 7
 
 
Thông tin Y tế Thế giới
Ngày An toàn Người bệnh Thế giới 17/9: Kêu gọi hành động để giảm thiểu tổn hại người bệnh trong y tế

Hàng triệu người bệnh bị tổn hại mỗi năm do các dịch vụ chăm sóc sức khỏe không an toàn trên thế giới, dẫn đến 2,6 triệu ca tử vong tại các quốc gia thu nhập thấp và trung bình. Hầu hết những ca tử vong này có thể phòng tránh được. Tác động cá nhân, kinh tế và xã hội của những tổn hại đối với người bệnh gây ra tổn thất hàng tỷ đô la Mỹ trên toàn thế giới. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang tập trung sự chú ý của toàn cầu vào vấn đề an toàn người bệnh và đề xuất một chiến dịch kết nối với người bệnh trong Ngày An toàn Người bệnh Thế giới đầu tiên tổ chức vào ngày 17/9.

Ước tính toàn cầu, ít nhất 05 người bệnh tử vong mỗi phút vì những dịch vụ chăm sóc không an toàn. Do đó, cần phải thực hiện văn hóa an toàn người bệnh, thúc đẩy quan hệ đối tác với bệnh nhân, khuyến khích báo cáo và học hỏi từ các lỗi sai, và tạo ra một môi trường không đổ lỗi, là nơi nhân viên y tế được trao quyền và đào tạo để giảm thiểu sai sót.

Có 04/10 người bệnh bị tổn hại trong quá trình chăm sóc sức khỏe ban đầu và chăm sóc cứu thương. Các lỗi gây hại lớn nhất liên quan đến chẩn đoán, kê đơn và sử dụng thuốc. Chỉ riêng các lỗi dùng thuốc tổn hại chi phí ước tính lên tới 42 tỷ đô la Mỹ mỗi năm. Các quy trình chăm sóc phẫu thuật không an toàn gây ra các biến chứng cho 25% người bệnh, dẫn đến 1 triệu ca tử vong trong hoặc ngay sau khi phẫu thuật hàng năm.

Tổn hại người bệnh trong chăm sóc y tế là không thể chấp nhận. WHO kêu gọi hành động khẩn cấp của các quốc gia và đối tác trên toàn thế giới để giảm thiểu tổn hại cho người bệnh trong chăm sóc sức khỏe. An toàn người bệnh và chất lượng chăm sóc là điều kiện cần thiết để cung cấp các dịch vụ y tế hiệu quả và bao phủ sức khỏe toàn dân.

Đầu tư để cải thiện an toàn người bệnh có thể dẫn tới tiết kiệm tài chính đáng kể. Chi phí cho dự phòng thấp hơn nhiều so với chi phí điều trị do tác hại. Ví dụ, chỉ tính riêng tại Mỹ, tập trung cải thiện an toàn người bệnh đã tiết kiệm được ước tính lên tới 28 tỷ đô la Mỹ trong các bệnh viện từ 2010 đến 2015.

Sự tham gia của người bệnh nhiều hơn là chìa khóa của chăm sóc an toàn hơn. Sự tham gia của người bệnh có thể làm giảm gánh nặng của tổn hại lên đến 15% và tiết kiệm hàng tỷ đô la mỗi năm.

Trong ngày An toàn Người bệnh Thế giới đầu tiên, WHO kêu gọi sự ưu tiên cho an toàn người bệnh như là một ưu tiên sức khỏe toàn cầu và kêu gọi người bệnh, nhân viên y tế, các nhà hoạch định chính sách và ngành y tế lên tiếng vì an toàn người bệnh. Các thành phố trên khắp thế giới sẽ thắp sáng các tượng đài với màu cam để thể hiện cam kết với sự an toàn của người bệnh vào ngày 17/9. Ngày An toàn Người bệnh Thế giới 17/9 được Hội đồng Y tế Thế giới lần thứ 72 đưa ra vào tháng 5/2019.

 

Ngày 17/09/2019
Tổ chức Y tế Thế giới - WHO  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.