TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ sáu, Ngày 26 Tháng 04 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 13  
 
2 7 7 9 9 0 1 9
 
 
Thông tin Y tế Thế giới
Hành động khẩn cấp chống lại bệnh mạn tính

Báo cáo mới đây do Ủy ban độc lập cao cấp về các bệnh không lây nhiễm (NCDs) – Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi hành động khẩn cấp để giải quyết các bệnh mạn tính và các rối loạn sức khỏe tâm thần. Nó đòi hỏi các cam kết chính trị cấp cao và tăng cường các hành động ngay lập tức để giải quyết các bệnh NCDs, nguyên nhân hàng đầu gây ra tử vong và bệnh tật trên thế giới.

Thống kê chung, ung thư, đái tháo đường, các bệnh về tim và phổi gây ra tử vong cho 41 triệu người mỗi năm, chiếm 71% tổng số trường hợp tử vong trên toàn cầu, 15 triệu trong số đó có độ tuổi từ 30 đến 70 tuổi. Báo cáo thu hút sự chú ý vào việc phát triển nhưng thường bị lãng quên, những thách thức như các rối loạn tâm thần và béo phì. Báo cáo cũng cho thấy các nhà lãnh đạo thế giới cần phải nỗ lực hơn nữa để đạt được Mục tiêu Phát triển Bền vững nhằm giảm tỷ lệ tử vong sớm do NCDs xuống còn 1/3 vào năm 2030, thúc đẩy sức khỏe tâm thần và phúc lợi xã hội. 

Ủy ban đưa ra 06 khuyến nghị trong báo cáo này, cụ thể:

1. Người đứng đầu Nhà nước và Chính phủ nên chịu trách nhiệm về chương trình nghị sự của NCDs, thay vì chỉ giao cho các Bộ trưởng Y tế, vì nó đòi hỏi sự hợp tác và phối hợp trong nhiều lĩnh vực.

2. Các chính phủ nên xác định và thực hiện một gói các ưu tiên cụ thể trong chương trình tổng thể về NCDs và sức khỏe tâm thần, dựa trên nhu cầu sức khỏe cộng đồng. 

3. Các chính phủ nên định hướng hệ thống y tế phải bao gồm cả các dịch vụ dự phòng và kiểm soát NCDs và các dịch vụ sức khỏe tâm thần trong các chính sách và kế hoạch bao phủ sức khỏe toàn dân.

4. Các chính phủ nên gia tăng các quy định hiệu quả, tương tác phù hợp với khu vực tư nhân, học thuật, xã hội dân sự và các cộng đồng.

5. Các chính phủ và cộng đồng quốc tế nên phát triển một mô hình kinh tế mới để tài trợ cho các hành động về NCDs và sức khỏe tâm thần.

6. Các chính phủ cần tăng cường trách nhiệm giải trình cho công dân của họ về các hành động đối với NCDs và đơn giản hóa các cơ chế trách nhiệm quốc tế hiện có.

Thực hiện bao phủ sức khỏe toàn dân để đảm bảo tất cả mọi người ở mọi nơi có thể tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng mà không gặp khó khăn về tài chính là một trong những ưu tiên hàng đầu của WHO. Báo cáo của Ủy ban này giúp hướng dẫn cho các quốc gia khi họ thực hiện các tiến bộ đối với sức khỏe cho tất cả mọi người và đương đầu với NCDs và những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác.

WHO thể hiện niềm tin rằng sức khỏe là quyền con người được mọi người quan tâm và không phải đặc quyền cho bất kỳ ai. Các khuyến nghị của báo cáo này là một bước quan trọng để thực hiện quyền đó bằng cách ngăn chặn sự đau khổ và tử vong gây ra bởi các bệnh không lây nhiễm.

Bằng cách kêu gọi người đứng đầu Nhà nước và Chính phủ chịu trách nhiệm cuối cùng đối với NCDs, báo cáo đồng thời cũng được công bố trên Tạp chí Y khoa The Lancet, thừa nhận sự cần thiết phải đảm bảo rằng Bộ Y tế các quốc gia có được sức ảnh hưởng cần thiết để nhận được sự ủng hộ ý chí chính trị và tài trợ xứng đáng.

Ủy ban cao cấp của WHO sẽ tiếp tục cung cấp hỗ trợ thông qua thúc đẩy hành động và tài chính ở các quốc gia.

 

Ngày 05/06/2018
Tổ chức Y tế Thế giới - WHO  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.