TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ sáu, Ngày 26 Tháng 04 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 7  
 
2 7 8 0 0 9 6 0
 
 
Tin tức Tin Hội thảo
Hội nghị sơ kết thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế” và triển khai cơ sở y tế “Xanh – Sạch – Đẹp” hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Ngày 19/7/2016, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 1 năm thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế và triển khai cơ sở y tế “Xanh- Sạch – Đẹp” hướng đến sự hài lòng của người bệnh. Tham dự và chủ trì Hội nghị, tại đầu cầu Hà Nội có PGS. TS. Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế, GS. TS. Nguyễn Viết Tiến – Thứ trưởng Bộ Y tế, GS. TS. Nguyễn Thanh Long- Thứ trưởng Bộ Y tế. Hội nghị còn có sự tham dự của đồng chí Lê Quang Vĩnh, Phó Chánh văn phòng Trung ương Đảng; đồng chí Lê Thị Yến, Ủy viên thường trực Ủy Ban các vấn đề xã hội Quốc hội; PGS.TS. Nguyễn Thị Xuyên, Chủ tịch Tổng hội y học Việt Nam; lãnh đạo các Vụ/Cục/Tổng cục, Thanh tra, Văn phòng Bộ Y tế; Công đoàn y tế Việt Nam, các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế tại Hà Nội cùng trên 10.000 cán bộ y tế của 715 điểm cầu tại 63 tỉnh/thành phố. 

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, trong thời gian qua ngành y tế đã có nhiều nỗ lực trong việc tăng cường các hoạt động nhằm hướng tới đích là sự hài lòng của người bệnh khi sử dụng dịch vụ tại các cơ sở y tế như: nâng cao kỹ năng giao tiếp ứng xử cho cán bộ y tế, thành lập phòng công tác xã hội/tổ chăm sóc khác hàng, triển khai “đường dây nóng”, hòm thư góp ý, thay đổi trang phục y tế theo hướng dẫn của Bộ Y tế…Theo kết quả phán ánh qua “đường dây nóng”, phần lớn các ý kiến phàn ánh của bệnh nhân là về vấn đề vệ sinh môi trường cảnh quan, nhà vệ sinh bệnh viện và về điều kiện cơ sở vật chất tại các cơ sở khám chữa bệnh. Bên cạnh đó cũng vẫn còn một số trường hợp nhân viên trong bệnh viện có thái độ cư xử chưa đúng mực với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân. Bộ trưởng chỉ đạo trong thời gian tới cần tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động trong Quyết định 2151/QĐ-BYT cùng với việc xây dựng cơ sở y tế “Xanh – Sạch – Đẹp”, đồng thời cần tăng cường giám sát chất lượng của các dịch vụ thuê khoán bên ngoài như: bảo vệ, trông xe, vận chuyển bệnh nhân, bán hàng, giặt là, dịch vụ mai táng, bảo quản tử thi. nhân viên vệ sinh, tạp vụ,…, với đích hướng đến là sự hài lòng của người bệnh. 

 
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu khai mạc tại Hội nghị
 

Tại Hội nghị, TS. Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ đã trình bày báo cáo sơ kết 1 năm triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Kết quả đánh giá độc lập của Viện Chiến lược và Chính sách Y tế tại 10 bệnh viện cũng đã được đưa vào trong nội dung báo cáo sơ kết của Bộ Y tế với nhiều số liệu và bằng chứng sinh động. Kết quả nghiên cứu cho thấy: 70,1% số bệnh nhân đã được nhân viên y tế hướng dẫn các thủ tục khám chữa bệnh tận tình hơn trước; 70,5% được giải thích về trình trạng sức khỏe rõ ràng hơn trước; 72% được dặn dò cách phòng và điều trị bệnh chu đáo hơn trước; 69% được nhân viên y tế đáp ứng kịp thời hơn. Đặc biệt có 71% người bệnh nhận xét nhân viên y tế có thái độ cử chỉ ân cần, thân thiện hơn; 69,2% nhận thấy tác phong làm việc của nhân viên y tế nghiêm túc hơn; 69,9% cho rằng nhân viên y tế đã tôn trọng người bệnh hơn; 71% cho biết nhân viên y tế có kỹ năng giao tiếp tốt hơn và trang phục gọn gàng, sạch đẹp hơn… Tỷ lệ bệnh nhân hài lòng đối với dịch vụ khám chữa bệnh tại 10 bệnh viện được khảo sát là 87,6%; trong đó tỷ lệ hài lòng cao nhất ở 3 bệnh viện đa khoa tỉnh (95,6%), tiếp đến là tại 3 BVĐK tuyến huyện (90%) và thấp nhất là tại 4 bệnh viện tuyến trung ương (82,3%). Trong 5 nhóm chỉ số cấu thành dịch vụ khám chữa bệnh, tỉ lệ hài lòng cao nhất thuộc về nhóm minh bạch thông tin và thủ tục hành chính (91,1%); tiếp đến là nhóm thái độ ứng xử và kỹ năng làm việc của nhân viên y tế (90,1%).

 

TS. Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ trình bày Báo cáo sơ kết 1 năm triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”

Các đại biểu cũng đã được nghe TS. Nguyễn Thị Liên Hương, Cục trưởng Cục Quản lý Môi trường y tế Bộ Y tế trình bày Kế hoạch triển khai cơ sở y tế Xanh- Sạch – Đẹp, theo đó kế hoạch này sẽ được triển khai tại tại tất cả các cơ sở khám bệnh , chữa bệnh, cơ sở y tế dự phòng, cơ sở đào tạo và nghiên cứu có thực hiện các xét nghiệm về y học trên toàn quốc với mục tiêu đảm bảo môi trường cơ sở y tế, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và sức khoẻ cộng đồng… Hội nghị cũng được nghe bài tham luận của Bệnh viện E cùng với 3 báo cáo tại 3 điểm cầu (Sở Y tế Cần Thơ, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh, Bệnh viện Phong Da liễu Tuy Hòa) chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ và xây dựng cơ sở y tế xanh-sạch-đẹp, hướng đến sự hài lòng của người bệnh.

 

 

 

 

 

Ngày 20/07/2016
Khoa Xã hội học Y tế  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.