TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ sáu, Ngày 26 Tháng 04 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 7  
 
2 7 7 9 9 7 6 9
 
 
Tin tức Tin hoạt động
“Xây dựng mô hình, lộ trình và cách thức để triển khai hực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa X) về chuyển giao, tiếp nhận các tổ chức cơ sở đảng của Đảng bộ Bộ Y tế”

Ngày 4/4/2014, Hội đồng KHCN đánh giá nghiệm thu đề tài cấp Bộ, Bộ Y tế tổ chức nghiệm thu đề tài khoa học cấp bộ “Xây dựng mô hình, lộ trình và cách thức để triển khai hực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa X) về chuyển giao, tiếp nhận các tổ chức cơ sở đảng của Đảng bộ Bộ Y tế” do ThS. Phạm Văn Tác, TS. Trần Quang Trung và ThS. Vũ Thị Minh Hạnh làm chủ nhiệm; Viện Chiến lược và Chính sách Y tế là đơn vị chủ trì, phối hợp với Văn phòng Đảng ủy Bộ Y tế.

Đề tài được triển khai thu thập số liệu bằng biểu mẫu thống kê từ 73 đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Y tế và 23 Tổng cục/Cục/Vụ/Viện thuộc Bộ Y tế; thực hiện đánh giá nhanh tại 5 Cục/Vụ, 5 Viện/Trung tâm nghiên cứu, 7 Bệnh viện và 3 Cơ sở đào tạo.

Kết quả nghiên cứu đã cho thấy:
- Việc chuyển giao, tiếp nhận tổ chức đảng theo tinh thần Nghị quyết TW 6 (khóa X) là một chủ trương lớn để hoàn thiện mô hình tổ chức của các loại hình TCCSĐ theo hướng gắn tổ chức đảng với trách nhiệm lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và lãnh đạo xây dựng chính quyền cùng các tổ chức đoàn thể nhằm nâng cao sức chiến đấu, năng lực lãnh đạo toàn diện của tổ chức đảng trong từng đơn vị.
- Mô hình tổ chức của tổ chức đảng trong các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế hiện đang rất đa dạng về loại hình tổ chức đảng, số lượng đảng viên, địa bàn đóng quân cũng như lĩnh vực hoạt động và chịu sự quản lý phân tán bởi nhiều đầu mối thuộc các cấp khác nhau tại nhiều Đảng bộ địa phương trong cả nước. Do đó, để gắn tổ chức đảng với việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và lãnh đạo xây dựng chính quyền, tổ chức đoàn thể cần thiết phải kiện toàn lại mô hình quản lý TCCSĐ theo ngành dọc.
- Lộ trình chuyển giao, tiếp nhận tổ chức đảng trong các đơn vị trực thuộc về Đảng bộ Bộ cần thiết phải thực hiện thận trọng theo các bước và phân chia theo nhiều thời điểm thích hợp với phương châm từ gần đến xa, từ đơn giản đến phức tạp.
- Trong thời gian trước mắt khi các điều kiện tiếp nhận, chuyển giao chưa chín muồi, Đảng bộ Bộ Y tế cần phải chú trọng phối hợp chặt chẽ với Đảng bộ địa phương trong lãnh đạo cũng như kiểm tra giám sát hoạt động thường kỳ của tổ chức đảng trong những đơn vị trực thuộc Bộ.

Đáng chú ý, kết quả nghiên cứu đã đề xuất được 3 sơ đồ mô phỏng về mô hình tổ chức của các tổ chức cơ sở đảng trong toàn Ngành theo lộ trình với 3 giai đoạn cụ thể cùng bộ tiêu chí đánh giá năng lực lãnh đạo của tổ chức đảng cơ sở chi tiết, phù hợp cho từng lĩnh vực chuyên môn khác nhau (cơ sở nghiên cứu, đào tạo; cơ sở khám chữa bệnh và cơ sở y tế dự phòng…).

ThS. Vũ Thị Minh Hạnh, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách Y tế thay mặt nhóm Chủ nhiệm đề tài, trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu của Đề tài trước Hội đồng KHCN của Bộ Y tế do GS.TSKH. Phạm Mạnh Hùng làm Chủ tịch. Thành viên Hội đồng là những chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực Xây dựng Đảng, Tổ chức y tế, Quản lý khoa học, lãnh đạo một số Vụ/Cục thuộc Bộ Y tế và Trường Đại học Y Hà Nội.

Các thành viên trong Hội đồng đều đã đánh giá cao sự quyết tâm và can đảm của nhóm nghiên cứu trong quá trình thực hiện Đề tài. Vấn đề chuyển giao, tiếp nhận tổ chức Đảng của các đơn vị trực thuộc bộ y tế là một chủ đề nhạy cảm rất khó và phức tạp hơn nữa lại không phải là lĩnh vực chuyên môn thuộc thế mạnh của nhóm nghiên cứu.

Theo các thành viên của Hội đồng, nhóm nghiên cứu đã luận giải rõ ràng mục tiêu, sự cần thiết của việc thực hiện Đề tài cũng như những kết quả đã đạt được và các đề xuất về lộ trình triển khai tiếp nhận, chuyển giao tổ chức đảng trong các đơn vị sự nghiệp của toàn Ngành. Kết cấu của Báo cáo kết quả logic, rành mạch, việc khảo sát địa bàn được thực hiện công phu, khách quan. Phương pháp nghiên cứu đảm bảo tính khoa học, sản phẩm khoa học của đề tài đầy đủ về số lượng và chất lượng theo như đăng ký. Tuy nhiên Đề tài vẫn còn một số lỗi trình bày và một vài văn bản mới chưa được cập nhật cần tiếp tục bổ sung, hoàn thiện.

GS.TSKH. Phạm Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng đã đánh giá cao ý tưởng của Lãnh đạo Bộ Y tế trong việc giao cho Viện Chiến lược và Chính sách Y tế thực hiện nghiên cứu này nhằm cung cấp bằng chứng thực tiễn để tham mưu cho Ban Cán sự Đảng và Đảng bộ Bộ Y tế lựa chọn lộ trình triển khai Nghị quyết của Đảng sao cho thích hợp và khả thi. Đây là một kinh nghiệm tốt cần được Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương phổ biến, nhân rộng ra các Bộ, ngành khác. 

Kết thúc phiên họp, tất cả 7/7 thành viên Hội đồng có mặt đều nhất trí đề nghị nghiệm thu Đề tài loại Xuất sắc.

Ngày 16/04/2014
Khoa Xã hội học Y tế  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.