TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ sáu, Ngày 26 Tháng 04 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 2  
 
2 7 8 0 0 3 9 9
 
 
Thông tin Y tế Thế giới
Kết quả từ các nghiên cứu của WHO/Châu Âu cho thấy thực phẩm trẻ em chứa nhiều đường và không phù hợp

Hai nghiên cứu mới của WHO/Châu Âu tìm thấy tỷ lệ cao thực phẩm trẻ sơ sinh được bán trên thị trường không phù hợp với trẻ dưới 6 tháng tuổi và nhiều loại có chứa lượng đường cao không phù hợp.

WHO khuyến cáo từ lâu trẻ sơ sinh nên được bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu. Hướng dẫn toàn cầu về chấm dứt quảng cáo thực phẩm không phù hợp cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ (2016) tuyên bố rõ ràng rằng thực phẩm bổ sung thương mại không nên được quảng cáo cho trẻ dưới 6 tháng tuổi.

TS. Zsuzsanna Jakab, Giám đốc khu vực châu Âu của WHO cho biết “Dinh dưỡng tốt ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ vẫn là chìa khóa để đảm bảo sự tăng trưởng và phát triển tối ưu cho trẻ , và để có kết quả tốt hơn về sức khỏe sau này trong cuộc sống - bao gồm ngăn ngừa thừa cân, béo phì và các bệnh không truyền nhiễm liên quan đến chế độ ăn uống (NCD) - từ đó giúp Liên Hiệp Quốc phát triển bền vững Mục tiêu 3 để đảm bảo cuộc sống lành mạnh và thúc đẩy sức khỏe, hạnh phúc cho tất cả mọi người ở mọi lứa tuổi”.

WHO đã xây dựng dự thảo Mô hình hồ sơ dinh dưỡng (NPM) cho trẻ em 6-36 tháng tuổi để hướng dẫn các quyết định về loại thực phẩm nào không phù hợp để quảng bá cho nhóm tuổi này. Điều này đã được đưa ra để các quốc gia thành viên và các bên liên quan xem xét và thảo luận thêm.

WHO/Châu Âu cũng đã phát triển một phương pháp xác định thực phẩm thương mại cho trẻ em có sẵn trong các cơ sở bán lẻ, thu thập dữ liệu hàm lượng dinh dưỡng trên nhãn cũng như các thông tin khác từ bao bì, nhãn mác và quảng cáo.

Phương pháp này được sử dụng để thu thập dữ liệu về 7955 sản phẩm thực phẩm hoặc đồ uống được bán cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ từ 516 cửa hàng tại 4 thành phố ở Khu vực WHO-Châu Âu (Vienna, Áo; Sofia, Bulgaria; Budapest, Hungary và Haifa, Israel) trong thời gian từ tháng 11/2017 đến tháng 1/2018.

Ở cả 4 thành phố, một tỷ lệ đáng kể các sản phẩm - dao động từ 28% đến 60% - được bán trên thị trường là phù hợp với trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi. Mặc dù điều này được cho phép theo luật của Liên minh Châu Âu, nhưng nó không tôn trọng Bộ luật tiếp thị quốc tế về sữa thay thế sữa mẹ hay Hướng dẫn của WHO. Cả hai đều tuyên bố rõ ràng rằng thực phẩm bổ sung thương mại không nên được bán trên thị trường là phù hợp cho trẻ dưới 6 tháng tuổi.

TS. João Breda, Trưởng Văn phòng châu Âu của WHO về phòng ngừa và kiểm soát các bệnh không truyền nhiễm cho biết “Thực phẩm dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dự kiến sẽ tuân thủ các khuyến nghị về dinh dưỡng và thành phần khác nhau. Tuy nhiên, có những lo ngại rằng nhiều sản phẩm có thể vẫn có lượng đường quá cao”.

Tại 3 thành phố, hơn ½ các sản phẩm cung cấp hơn 30% lượng calo từ tổng lượng đường. Khoảng 1/3 các sản phẩm được liệt kê đường, nước ép trái cây cô đặc hoặc các chất làm ngọt khác như một thành phần. Những hương vị và đường được thêm vào có thể ảnh hưởng đến sự phát triển sở thích của trẻ bằng cách tăng sự yêu thích đối với các loại thực phẩm ngọt hơn.

Mặc dù các loại thực phẩm như trái cây và rau quả có chứa đường tự nhiên phù hợp cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, nhưng lượng đường tự do rất cao trong các sản phẩm thương mại xay nhuyễn cũng gây lo ngại.

Dự thảo NPM cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ đã được phát triển bằng cách làm theo các bước được khuyến nghị của WHO và được thông báo bởi dữ liệu từ một số nguồn, bao gồm cả tổng quan tài liệu. Nó đề cập đến các chỉ thị của Ủy ban Châu Âu hiện tại và các tiêu chuẩn Codex Alimentarius, và phản ánh cách tiếp cận được sử dụng cho NPM của WHO/Châu Âu cho trẻ em trên 36 tháng tuổi.

Dự thảo NPM đã được xác thực dựa trên thông tin nhãn từ 1328 sản phẩm trên thị trường tại 3 quốc gia trong năm 2016-2017 và được thử nghiệm ở 7 quốc gia khác trong năm 2018 với hơn 1314 sản phẩm.

 

Ngày 31/07/2019
Tổ chức Y tế Thế giới - WHO  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.