TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ sáu, Ngày 26 Tháng 04 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 7  
 
2 7 7 9 8 4 7 5
 
 
Thông tin Y tế Thế giới
Tổ chức Y tế Thế giới công bố Phân loại Bệnh tật quốc tế mới (ICD11)

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố Phân loại Bệnh tật quốc tế mới (ICD11). 

ICD là nền tảng cho việc xác định các thống kê và xu hướng sức khỏe trên toàn cầu, chứa khoảng 55.000 mã duy nhất cho chấn thương, bệnh tật và các nguyên nhân gây tử vong. Nó cung cấp một ngôn ngữ chung cho phép các chuyên gia y tế chia sẻ thông tin sức khỏe trên toàn cầu, giúp cộng đồng hiểu về những nguyên ngân gây bệnh và tử vong.

ICD11 được xây dựng trong hơn một thập kỷ qua, có những cải tiến đáng kể so với các phiên bản trước. Lần đầu tiên, ICD hoàn toàn ở dạng điện tử và có định dạng thân thiện hơn với người dùng. Nó cũng có sự tham gia của các nhân viên y tế ở quy mô chưa từng có trong các cuộc họp hợp tác và kiến nghị các đề xuất. Nhóm xây dựng ICD tại trụ sở WHO đã nhận được hơn 10.000 đề xuất chỉnh sửa.

Dự kiến ICD11 sẽ được trình bày tại Hội nghị Y tế Thế giới vào tháng 5/2019 để được các quốc gia thành viên thông qua và có hiệu lực từ ngày 01/01/2022. Bản phát hành hiện tại là bản xem trước, cho phép các quốc gia xây dựng kế hoạch sử dụng phiên bản mới, chuẩn bị bản dịch và đào tạo cho các chuyên gia y tế trên toàn quốc.

ICD cũng được các công ty bảo hiểm sử dụng để xác định căn cứ bồi hoàn phụ thuộc vào mã ICD; được các nhà quản lý các chương trình y tế quốc gia, các chuyên gia thu thập dữ liệu, và những người khác theo dõi các tiến bộ về sức khỏe toàn cầu và xác định phân bổ nguồn lực y tế. ICD11 mới cũng phản ánh sự tiến bộ trong y học cũng như những tiến bộ trong sự hiểu biết khoa học, ví dụ như các mã liên quan đến kháng kháng sinh chặt chẽ và phù hợp hơn với toàn cầu, cung cấp dữ liệu cho Hệ thống giám sát kháng kháng sinh (GLASS). 

ICD11 có thể thu thập dữ liệu tốt hơn về an toàn trong chăm sóc sức khỏe, như các sự kiện không cần thiết có thể gây hại cho sức khỏe, chẳng hạn có thể xác định và giảm thiểu được các quy trình làm việc không an toàn trong bệnh viện.

ICD11 bao gồm các chương mới: một chương về y học cổ truyền, trong khi có hàng triệu người sử dụng y học cổ truyền trên toàn thế giới nhưng nó chưa bao giờ được phân loại trong hệ thống này; một chương mới về sức khỏe tình dục tập hợp các điều kiện mà trước đây phân loại theo những cách khác nhau hoặc được mô tả khác nhau, ví dụ như sự không đồng nhất về giới được liệt kê trong điều kiện về sức khỏe tâm thần trước đây; rối loạn do trò chơi điện tử đã được thêm vào phần về các rối loạn gây nghiện.

Một nguyên tắc quan trọng trong bản sửa đổi mới nhất này là đơn giản hóa cấu trúc mã hóa và công cụ điện tử, cho phép các chuyên gia y tế ghi lại các điều kiện dễ dàng và chính xác hơn, tạo ra nền tảng cho thông tin y tế và mang lại cái nhìn cập nhật nhất về mô hình bệnh tật. 

ICD11 được thiết kế để được sử dụng cho nhiều ngôn ngữ khác nhau, trên một nền tảng dịch thuật trung tâm, đảm bảo các tính năng và đầu ra sẵn có trong tất cả các ngôn ngữ được dịch. Các bảng chuyển đổi ngôn ngữ từ và đến ICD10 sẽ hỗ trợ chuyển đổi sang ICD11. 

 

Ngày 19/06/2018
Tổ chức Y tế Thế giới - WHO  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.